tag:blogger.com,1999:blog-3930715264118678715.post4123252208816174455..comments2023-12-28T01:30:06.896+11:00Comments on ਸਫ਼ਰ ਸਾਂਝ : ਪਿੰਡ ਦੀ ਫਿਰਨੀਸਫ਼ਰ ਸਾਂਝhttp://www.blogger.com/profile/00000633192985801061noreply@blogger.comBlogger7125tag:blogger.com,1999:blog-3930715264118678715.post-78016493299908986052017-04-04T03:53:18.157+10:002017-04-04T03:53:18.157+10:00 ਸਹੀ ਵਿਚਾਰ ਲਈ ਆਪ ਦਾ ਦਿਲੋਂ ਧੰਨਵਾਦੀ ਹਾਂ ,Diljodh Si... ਸਹੀ ਵਿਚਾਰ ਲਈ ਆਪ ਦਾ ਦਿਲੋਂ ਧੰਨਵਾਦੀ ਹਾਂ ,Diljodh Singh ਜੀ।<br /><br />ਸੁਰਜੀਤ ਸਿੰਘ ਭੁੱਲਰAnonymoushttps://www.blogger.com/profile/07053115082306810161noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3930715264118678715.post-23587599396472886022017-04-04T03:46:31.337+10:002017-04-04T03:46:31.337+10:00ਆਪ ਜੀ ਦੀ ਸਾਰਥਿਕ ਟਿੱਪਣੀ ਪੜ੍ਹ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਇੰਜ ਮਹਿਸੂਸ ਹੁ...ਆਪ ਜੀ ਦੀ ਸਾਰਥਿਕ ਟਿੱਪਣੀ ਪੜ੍ਹ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਇੰਜ ਮਹਿਸੂਸ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਜਿਵੇਂ ਇਹ ਵੀ ਸਾਹਿਤ ਦੀ ਇੱਕ ਸੁੰਦਰ ਵੰਨਗੀ ਹੋਵੇ।ਆਪ ਮੌਲਿਕ ਲਿਖਤ ਨੂੰ ਐਨੇ ਗੋਹ ਨਾਲ ਪੜ੍ਹ ਕੇ ਸਹੀ ਵਿਚਾਰ ਪੇਸ਼ ਕਰਦੇ ਹੋ ਕਿ ਉਸ ਵਿਚ ਵੀ ਵਿਚਾਰਾਂ ਦੀ ਹੋਰ ਸਪਸ਼ਟਤਾ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਮੈਂ ਦਿਲੋਂ ਆਪ ਦਾ ਅਤਿ ਧੰਨਵਾਦੀ ਹਾਂ ਸਤਿਕਾਰਤ ਕਮਲਾ ਘਟਾਔਰਾ ਜੀ।<br /><br />ਸੁਰਜੀਤ ਸਿੰਘ ਭੁੱਲਰ Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/07053115082306810161noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3930715264118678715.post-45615343071313829892017-04-04T03:43:19.335+10:002017-04-04T03:43:19.335+10:00 (ਹਿੰਦੀ ਤੋਂ ਪੰਜਾਬੀ ਰੂਪਾਂਤਰ)
ਪਿੰਡ ਦੀ ਫਿਰਨੀ ਦੇ ਬਹਾਨ... (ਹਿੰਦੀ ਤੋਂ ਪੰਜਾਬੀ ਰੂਪਾਂਤਰ)<br /><br />ਪਿੰਡ ਦੀ ਫਿਰਨੀ ਦੇ ਬਹਾਨੇ ਲੇਖਕ ਨੇ ਜੁਗਾਂ ਦੀ ਪੀੜਾ ਨੂੰ ਰੂਪ ਦਿੱਤਾ ਹੈ। ਅੱਸੀ ਕਥਾ ਕਹਾਣੀਆਂ ਵਿੱਚ ਨਾਨੀ ਦਾਦੀ ਦੀਆਂ ਕਹਾਣੀਆਂ ਵਿੱਚ ਆਦਮ ਖੋਰ ਦਾ ਜਾਣ ਪਹਿਚਾਣ ਪਾ ਚੁੱਕੇ ਹਾਂ। ਉਸ ਵਕਤ ਇੱਕ ਰਾਜਕੁਮਾਰ ਜੋ ਜਵਾਨ ਪੀੜ੍ਹੀ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਨਿਧੀ ਹੈ,ਉਸ ਆਦਮ ਖੋਰ ਰਾਕਸ਼ਸ ਦਾ ਹੱਤਿਆ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਮਹਾਂਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਵੀ ਪਾਂਡਵ ਬਣਵਾਸ ਦੇ ਸਮੇਂ ਬ੍ਰਾਹਮਣ ਦੇ ਘਰ ਗੁਪਤ ਰਿਹਾਇਸ਼ ਵਿੱਚ ਠਹਿਰੇ ਸਨ, ਤਦ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਵੀ ਅਜਿਹੇ ਆਦਮ ਖੋਰ ਦੀ ਹੱਤਿਆ ਕਰ ਕੇ ਪਿੰਡ ਨੂੰ ਉਸ ਦੇ ਸੰਤਾਪ ਵੱਲੋਂ ਆਜ਼ਾਦ ਕੀਤਾ ਸੀ। ਉਸ ਦੇ ਬਾਅਦ ਦੇਸ਼ ਉੱਤੇ ਵਿਦੇਸ਼ੀਆਂ ਦੇ ਹਮਲੇ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਵੀ ਆਦਮ ਖੋਰ ਸਨ। ਆਦਮ ਬਦਬੂ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ।<br /><br />ਅਜੋਕੇ ਯੁੱਗ ਵਿੱਚ ਤਾਂ ਉਹ ਆਦਮ ਖੋਰ ਅਨੇਕ ਰੂਪ ਧਰ ਕਰ ਆਉਂਦਾ ਹੈ। ਅੱਜ ਵੀ ਉਸ ਦੇ ਡਰ ਵੱਲੋਂ ਲੋਕ ਥਰ ਥਰ ਕੰਬ ਰਹੇ ਹਨ। ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਇਸ ਪੀੜਾ ਨੇ ਲੇਖਕ ਨੂੰ ਵਿਚਲਿਤ ਕਰ ਦਿੱਤਾ।<br /><br />ਇਸ ਕਵਿਤਾ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਉਸ ਦਾ ਦੁੱਖ ਜ਼ਾਹਿਰ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਅਜੋਕਾ ਆਦਮ ਖੋਰ ਹੈ -ਨਸ਼ੇ,ਸੰਤਾਪ,ਰਾਜਨੀਤੀ ਦੇ ਰੂਲ ,<br />ਪੈਸਾ ਲੋਲਿਪੋਂ ਦਾ ਜਨਤਾ ਦੀ ਮਿਹਨਤ ਮਾਰਨਾ। ਆਤਮ ਹੱਤਿਆ ਹੀ ਜਿਸ ਦਾ ਨਤੀਜਾ ਸਾਹਮਣੇ ਆਉਂਦਾ ਹੈ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਅੱਸੀ ਇਸ ਆਦਮ ਖੋਰ ਵੱਲੋਂ ਪਿੰਡ ਨੂੰ ਆਜ਼ਾਦ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹਾਂ, ਲੇਕਿਨ ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਸਾਡਾ ਯੁਵਾ ਵਰਗ ਇਸ ਆਦਮ ਖੋਰ ਵੱਲੋਂ ਪਿੰਡ ਨੂੰ ਆਜ਼ਾਦ ਕਰਨ ਅੱਗੇ ਨਹੀਂ ਆਵੇਗਾ ਤਦ ਤੱਕ ਕੁੱਝ ਸੰਭਵ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਲੇਖਕ ਨੇ ਵੱਡੇ ਪ੍ਰਤੀਕਾਤਮਿਕਤਾ ਵੱਲੋਂ ਸਾਰੇ ਦੇਸ਼ ਦੀ ਹਾਲਤ ਦਾ ਵਰਣਨ ਕਰ ਬਹੁਤ ਹੀ ਸਹਿਜਤਾ ਵੱਲੋਂ ਜਵਾਨਾਂ ਨੂੰ ਇਸ ਆਦਮ ਖੋਰ ਨੂੰ ਖ਼ਤਮ ਕਰਨ ਦੀ ਰਾਹ ਸੁਝਾਈ ਹੈ, ਗੁਹਾਰ ਲਗਾਈ ਹੈ।<br /><br />ਜੇਕਰ ਜਵਾਨ ਵਰਗ ਸਮਝੇ ਤਾਂ ਸਭ ਸੰਭਵ ਹੈ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਇਹ ਰਚਨਾ ਕਲਪਨਾ ਵਿੱਚ ਪਿੰਡ ਦੇ ਭਵਿੱਖ ਦੀ ਸੁੰਦਰ ਛਵੀ ਅੰਕਿਤ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਗਹਿਨ ਗੰਭੀਰ ਅਨੁਭਵਾਂ ਦਾ ਧਨੀ ਹੀ ਅਜਿਹੇ ਆਸ ਵਾਦੀ ਵਿਚਾਰਾਂ ਦੁਆਰਾ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਜਵਾਨਾਂ ਦਾ ਪੱਥ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨ ਬਣ ਸਕਦਾ ਹੈ।<br />ਬਹੁਤ ਸੁੰਦਰ ਸਾਰਗਰ੍ਵਿਤ ਰਚਨਾ ਦੀ ਦਾਦ ਦਿੱਤੇ ਬਿਨਾਂ ਟਿੱਪਣੀ ਕਰਨ ਦਾ ਉਦੇਸ਼ ਪੂਰਾ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ।<br /><br />ਕਮਲਾ ਘਟਾਔਰਾAnonymoushttps://www.blogger.com/profile/07053115082306810161noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3930715264118678715.post-29887261169681889472017-04-04T03:37:28.565+10:002017-04-04T03:37:28.565+10:00ਆਪ ਵੱਲੋਂ ਭਾਵਪੂਰਨ ਟਿੱਪਣੀ ਅਤੇ ਪ੍ਰਸੰਸਾਮਈ ਸ਼ਬਦਾਂ ਚੋਂ ਉੱ...ਆਪ ਵੱਲੋਂ ਭਾਵਪੂਰਨ ਟਿੱਪਣੀ ਅਤੇ ਪ੍ਰਸੰਸਾਮਈ ਸ਼ਬਦਾਂ ਚੋਂ ਉੱਘੜਦੇ ਅਹਿਸਾਸ ਦੀ ਸੁੰਦਰ ਬਿਆਨੀ ਲਈ ਦਿਲੋਂ ਧੰਨਵਾਦ ਕਰਦਾ ਹਾਂ, ਸਤਿਕਾਰਤ 'ਸਫ਼ਰ ਸਾਂਝ' ਜੀ।Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/07053115082306810161noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3930715264118678715.post-52398521278557328092017-04-03T02:47:44.530+10:002017-04-03T02:47:44.530+10:00ਆਪਣੇ ਅੱਜ ਅਤੇ ਭਵਿੱਖ ਦਾ ਫੈਸਲਾ ਤਾਂ ਲੋੱਕਾਂ ਨੇ ਆਪ ਹੀ ...ਆਪਣੇ ਅੱਜ ਅਤੇ ਭਵਿੱਖ ਦਾ ਫੈਸਲਾ ਤਾਂ ਲੋੱਕਾਂ ਨੇ ਆਪ ਹੀ ਕਰਨਾ ਹੈ ਕਿ ਆਪਣੇ ਪਿੰਡ ਦੀ ਫਿਰਨੀ ਦੈਤਾਂ ਦੇ ਹਵਾਲੇ ਕਰਨੀ ਹੈ ਜਾਂ ਚੰਗੀ ਸੋਚ ਵਾਲੇ ਲੋੱਕਾਂ ਦੇ ਹਵਾਲੇ । ਕਵਿਤਾ ਵਿਚ ਇਹ ਸਪਸ਼ਟ ਹੈ ਕਿ ਤਬਦੀਲੀ ਆ ਸਕਦੀ ਹੈ ਅਗਰ ਲੋਕ ਇਮਾਨਦਾਰੀ ਨਾਲ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਣ।DILJODHhttps://www.blogger.com/profile/04680523914633245520noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3930715264118678715.post-12852892916912830142017-04-02T21:08:26.785+10:002017-04-02T21:08:26.785+10:00पिंड दी फिरनी पर
पिडं की फिरनी के बहाने लेखक ने य...पिंड दी फिरनी पर<br />पिडं की फिरनी के बहाने लेखक ने युगों की पीड़ा को रूप दिया है ।हम कथा कहानियों में नानी दादी की कहानियों में आदम खोर का परिचय पा चुकें हैं ।उस वक्त एक राजकुमार जो युवा पीढ़ी का प्रतिनिधि है उस आदम खोर राक्षस का बध करता है । महाभारत में भी पांडव वनवास के समय ब्राहमन के घर गुप्त वास में ठहरे थे तब उन्होंने भी ऐसे आदम खोर का बध करके गाँव को उसके आतंक से मुक्त किया था ।उसके बाद देश पर विदेशियों के हमले करने वाले भी आदम खोर थे ।आदम बू करने वाले ।<br />आज के युग में तो वह आदम खोर नाना रूप धर कर आता है आज भी उसके भय से लोग थर थर काँप रहें है ।लोगों की इस पीड़ा ने लेखक को विचलित कर दिया ।<br />इस कविता के रुप में उसका दुख प्रकट हुआ है । आज का आदम खोर है नशे , आतंक , राजनीति के रूल ,<br />धन लोलिपों का जनता की मेहनत मारना ।आत्म हत्या ही जिसका परिणाम सामने आता है । यद्यपि हम इस आदम खोर से पिंड को मुक्त करना चाहते हैं लेकिन जब तक हमारा युवावर्ग इस आदम खोर से पिंड को मुक्त करने आगे नहीं आयेगा तब तक कुछ संभव नहीं है । लेखक ने बड़े प्रीतकात्मक ढ़ग से सारे देश की स्थिति का वर्णन कर बहुत ही सहज ढ़ग से युवकों को इस आदम खोर को समाप्त करने की राह सुझाई है , गुहार लगाई है ।<br />अगर युवा वर्ग समझे तो सब संभव है ।उनकी यह रचना कल्पना में पिंड के भविष्य की सुंदर छवि अंकित करती है ।गहन गंभीर अनुभवों का धनी ही ऐसे आशा वादी विचारों द्वारा देश के युवकों का पद प्रदर्शक बन सकता है ।बहुत सुंदर सारगर्वित रचना की दाद दिये बिना टिप्पणी करने का उद्देश्य पूरा नहीं होता ।<br /><br /><br />Kamla GhataauraKamla Ghataurahttp://kamlagau.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3930715264118678715.post-61075157357083796482017-04-02T08:42:43.590+10:002017-04-02T08:42:43.590+10:00'ਪਿੰਡ ਦੀ ਫਿਰਨੀ' ਕਵਿਤਾ ਅਤਿ ਸੂਖਮ ਵਿਸ਼ੇ ਨੂੰ ਛੋ...'ਪਿੰਡ ਦੀ ਫਿਰਨੀ' ਕਵਿਤਾ ਅਤਿ ਸੂਖਮ ਵਿਸ਼ੇ ਨੂੰ ਛੋਂਹਦੀ ਹੈ। ਬੜੀ ਨਾਜ਼ੁਕ ਸਥਿਤੀ ਦਾ ਵਰਨਣ ਹੈ। ਆਦਮ ਖੋਰ ਕਿਸੇ ਵੀ ਰੂਪ 'ਚ ਪਿੰਡ ਨੂੰ ਢਾਹ ਲਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸ ਦੀ ਐਨੀ ਹਿੰਮਤ ਕਿਵੇਂ ਪਈ ਤੇ ਇਹ ਐਨਾ ਤਾਕਤਵਰ ਕਿਉਂ ਬਣ ਗਿਆ ਕਿ ਸਾਰੇ ਪਿੰਡ ਤੋਂ ਇੱਕਲਾ ਆਦਮ -ਖੋਰ ਕਾਬੂ ਨਹੀਂ ਆਉਂਦੈ। ਸਾਰਾ ਪਿੰਡ ਇੱਕ ਪਾਸੇ ਤੇ ਇੱਕਲਾ ਆਦਮ ਖੋਰ ਦੂਜੇ ਪਾਸੇ। ਇਹ ਬੜੀ ਵੱਡੀ ਗੱਲ ਵੱਲ ਸੰਕੇਤ ਹੈ। ਕੌਣ ਹੈ ਇਸ ਦਾ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ? ਬੱਸ ਅਜੋਕੀ ਪੀੜ੍ਹੀ ਇਹੋ ਸਵਾਲ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਕੌਣ ਇਸ ਨੂੰ ਪਿੰਡ 'ਚੋਂ ਕੱਢੂ ? ਲੇਖਕ ਨੇ ਬੜੇ ਹੀ ਸੁੱਚਜੇ ਢੰਗ ਨਾਲ ਸਮੱਸਿਆ ਦਾ ਹੱਲ ਕੱਢਣ ਵੱਲ ਵੀ ਸੰਕੇਤ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਪਿੰਡ ਨੂੰ ਬਚਾਉਣ ਕੋਈ ਬਾਹਰੋਂ ਨਹੀਂ ਆਵੇਗਾ। <br />"ਆਪਣੇ ਹੱਥੀਂ ਆਪਣਾ ਆਪੇ ਹੀ ਕਾਜ ਸਵਾਰੀਏ" ਦਾ ਪੱਲਾ ਫੜ ਪਿੰਡ ਨੂੰ , ਸਮਾਜ ਨੂੰ ਹਰ ਤਰਾਂ ਦੇ ਆਦਮ ਖੋਰ ਤੋਂ ਬਚਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦੈ। <br />'ਪਿੰਡ ਦੀ ਫਿਰਨੀ ' ਵਰਗੀ ਇੱਕ ਉੱਤਮ ਰਚਨਾ ਸਾਂਝੀ ਕਰਨ ਲਈ ਭੁੱਲਰ ਜੀ ਵਧਾਈ ਦੇ ਪਾਤਰ ਹਨ। ਸਫ਼ਰ ਸਾਂਝ https://www.blogger.com/profile/00175907955598447897noreply@blogger.com